วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จับจองพื้นทีส่วนตัวบนเน็ตด้วย Google Blogger


Blog คืออะไร

              Blog มาจากศัพท์คำเต็มว่า WebBlog  คือ เว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ที่เจ้าของหรือ Bloggerสามารถบันทึกเรื่องราวของตนเองลงในเว็บได้ตลอดเวลา นอกจากนี้แล้ว Blog ยังเป็นพื้นที่ให้ Blogger โพสต์ข้อมูล หรือใส่ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อเป็นวิทยาทานให้คนอื่นๆ เช่น คุณหมอ เปิดบล็อกแนะนำเรื่องสุขภาพ เป็นต้น การสร้างเว็บบล็อกสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษา HTML อย่างน้อยขอให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ ภายในเว็บบล็อก จะมีระบบบริหารจัดการเว็บไซต์พื้นฐานให้แล้ว โดยการสร้างเครื่องมือสำหรับ เขียนเรื่อง โพสรูป จัดหมวดหมู่ และลูกเล่นอื่นๆ ที่ผู้จัดทำพยายามสร้างเพื่อดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก ให้เข้าไปใช้บริการ เสน่ห์ของบล็อกอยู่ที่ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถโต้ตอบกันได้ (Interactive) โดยการแสดงความคิดเห็นต่อท้ายที่เรื่องนั้นๆ  ข้อแตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์ทั่วไป คือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที             
               ในปัจจุบันบล็อก ถูกใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงานฯลฯ และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะนี้ได้มีผู้ให้บริการบล็อกมากมายทั้งแบบให้บริการฟรีและเสียค่าใช้จ่ายบน
บล็อกซอฟต์แวร์ หรือ บล็อกแวร์ คือ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในอินเทอร์เน็ต ในลักษณะของระบบจัดการเนื้อหาเว็บ ที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และผู้เขียนหรือดูแลบล็อกจะแยกจากกันต่างหาก ส่งผลให้ผู้เขียนบล็อกสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องมีพื้นฐานความรู้ในด้าน HTML
หรือการทำเว็บไซต์แต่อย่างใด ทำให้ผู้เขียนบล็อกสามารถใช้เวลาส่วนใหญ่ในการ บริหารจัดการ เพิ่มเติม ข้อมูลและสารสนเทศแทนได้ นอกจากนี้บล็อกซอฟต์แวร์จะสนับสนุนระบบ WYSIWYG ซึ่งทำให้ง่ายต่อการ

วิธีสร้างบล็อกกับ Blogger

ขั้นที่   การสมัครใช้งาน Blogger สามารถใช้ email ของระบบใดก็ได้ แต่ในระยะยาวแล้วการเชื่อมโยงกับบริการหลายๆอย่างของ Google ควรจะใช้ email ของ Gmail ดัง นั้นในขั้นแรกนี้ให้คุณเข้าไปที่ www.gmial.com เพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้กับ google


ขั้นที่ 2   หลังจากได้บัญชีผู้ใช้แล้ว ให้ไปที่ www.blogger.com เพื่อสร้างบล็อกโดยในการสร้างบล็อกนั้น ก็ให้ใช้ บัญชีผู้ใช้ (user name + password) ที่ได้สร้างไว้ในขั้นที่ 1


                ขั้นที่ 3  ในขั้นต่อมาให้กรอก emailที่ได้จากขั้นที่ 1  ชื่อผู้เขียนบล็อก วันเกิด และยอมรับข้อตกลง
แล้ว Click ที่ปุ่มดำเนินการต่อ


ขั้นที่ 4  การตั้งชื่อเว็บบล็อกสามารถใช้ชื่อที่ชอบได้ตามใจ แต่การกำหนด URL จะต้องไม่ให้ซ้ำกับคนอื่น ๆ ถ้าซ้ำก็ใช้วิธีเปลี่ยนเป็นคำหรือวลีที่ใกล้เคียงไปเรื่อย ๆ(การตั้งชื่อและ URL ของบล็อกควรมี keyword ที่สัมพันธ์กับเรื่องที่จะเขียนด้วย)


                ขั้นที่ 5  ในขั้นสุดท้ายนี้เป็นการเลือกแม่แบบของบล็อก ให้เลือกแม่แบบใดก็ได้เพราะเราจะมาทำการปรับแต่งแม่แบบได้ในภายหลัง



                เมื่อจบ 5 ขั้นตอนข้างต้นถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอนการสร้างบล็อก


  
                ขั้นที่ 6 ในขั้นตอนนี้เป็นการเลือกจัดการกับบล็อกที่สร้างขึ้น
คุณสามารถเข้าไปจัดการส่วนต่าง ๆ ของบล็อกได้จาก www.blogger.com หรือ draft.blogger.com 


6.1 ถ้าคุณอาจจะเริ่มเขียนบล็อกเลย ให้อ่านข้อแนะนำการเขียนบล็อกจากบทความ วิธีเขียน และจัดการบทความ
6.2 แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนแม่แบบก่อนให้อ่านบทความ วิธี เปลี่ยน Templates ของBlogger หรืออ่านวิธีออกแบบแม่แบบด้วยตัวเองจากบทความ เครื่อง มือสำหรับออกแบบแม่แบบด้วยตนเอง

สร้างเนื้อหาบน Blog

หลังเส้น คือคุณลักษณะที่ช่วยให้คุณสร้างข้อมูลสรุปโพสต์แบบขยายได้ไว้ในโพสต์บล็อก ดังนั้นโพสต์ที่มีเนื้อหายาวจะปรากฏในรูปของข้อความนำและมีลิงค์ให้อ่านเพิ่มเติม
การสร้างเส้นกั้นในโพสต์บล็อกของคุณนั้นทำได้ง่ายจากในโปรแกรมแก้ไขโพสต์ โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไข HTML ขั้นแรก ให้ตัดสินใจว่าคุณต้องการสร้างเส้นกั้นไว้ในตำแหน่งใดในโพสต์ และวางเคอร์เซอร์ไว้ที่ตำแหน่งนั้น


เมื่อเคอร์เซอร์ของเมาส์อยู่ในตำแหน่งที่จะข้าม ให้คลิกที่ไอคอน แทรกเส้นกั้น ในแถบเครื่องมือ


การคลิกที่ไอคอนนี้จะเป็นการแทรกแถบสีเทาที่ตำแหน่งของเคอร์เซอร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเส้นกั้นนั้นจะปรากฏในตำแหน่งใดของโพสต์ แถบนี้สามารถลากได้ ดังนั้นคุณจึงสามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้หลังจากแทรกแล้ว


เมื่อกำหนดตำแหน่งของเส้นกั้นภายในโพสต์แล้ว ก็พร้อมที่จะเผยแพร่โพสต์ของคุณ หลังจากเผยแพร่ คุณจะพบลิงค์ อ่านเพิ่มเติม อยู่ในตำแหน่งที่คุณแทรกเส้นกั้นไว้ เมื่อคลิกที่ลิงค์ อ่านเพิ่มเติมจะเป็นการแสดงข้อความทั้งหมดของโพสต์
ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนข้อความอ่านเพิ่มเติมเป็นวลีที่กำหนดขึ้นเอง คุณสามารถทำได้อย่างง่ายดายในแท็บ การออกแบบ คลิก แก้ไข ในวิดเจ็ต โพสต์บล็อก จากนั้นเปลี่ยน ข้อความลิงก์ไปหน้าโพสต์เป็นข้อความที่ต้องการ

   

นำ Bolg ขึ้นแสดงบนอินเทอร์เน็ต

                สุดท้ายคือการนำ Blog ขึ้นเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต หรือเรียกว่าการ เผยแพร่ (Publish)เป็นการอัพโหลดหน้า Blog ของเราขึ้นไปบนเว็บเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ เพื่อให้ผู้อื่น สามารถเข้ามาเยี่ยมชม Blog ของเราได้
1.ให้คลิกปุ่ม เผยแพร่


 2.เมื่อสร้าง Blog เสร็จแล้ว และสามารถแก้ไข/ดู/ลบ ได้ (ตอนนี้ให้คลิกปุ่ม ดู)


3.จะได้ Blog ที่ขึ้นแสดงบนอินเตอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว


4.แล้วคลิกปุ่ม  เพื่อโพสต์เนื้อหาใหม่เพิ่มเติม โดยจะแสดงที่ รายชื่อ Blog ทั้งหมดของยูสเซอร์นี้ (Configure Blog Archive) เพื่อลิงค์ภายใน Blog

การปรับปรุง blog

การปรับปรุงการทำงาน คือการดำเนินการเพื่อทบทวนงาน กระบวนการทำงานและผลการปฎิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบว่าสิ่งใดสมควรได้รับการพัฒนาหรือปรับปรุงใหม่ เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ (Effectiveness)และประสิทธิภาพ(Efficiency) มากขึ้น
                วัตถุประสงค์การปรับปรุงงาน คือ  1.) ลดขั้นตอนในการทำงานให้มีความคล่องตัวมากขึ้น  2.) เพื่อหาวิธีการดำเนินงานที่ดี ใช้เวลาน้อยแต่ได้ผลมากว่า  3.) ประหยัดทรัพยากรทางการบริหาร ได้แก่ คน เงิน เวลาวัสดุ อุปกรณ์           4.) สร้างบรรยากาศการทำงานเป็นทีมทีดี เพราะผู้ปฏิบัติงานจะร่วมมือกันในการพัฒนาหาวิธีการทำงาน 5)  ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงวิธีการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับความต้องการและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
กระบวนการปรับปรุงการทำงาน  1.) กำหนดงานที่ต้องการปรับปรุง  2.) กำหนดวัตถุประสงค์ของการปรับปรุงงาน  3.) รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงาน  4.) เขียนการไหลของงาน (Work Flow) วิธีการเขียนการไหลของงานมักใช้สัญลักษณ์แทนเหตุการณ์หรือกิจกรรม เช่น รูปวงกลม คือการปฏิบัติงาน ,รูปลูกศร คือการเดินของงาน , รูปสี่เหลี่ยม คือการตรวจสอบงาน,รูป ตัว D คือความล่าช้าในการปฏิบัติงาน,รูปสามเหลี่ยมหัวลง คือ การเก็บรักษา  5.) การพัฒนาแนวทางในการปรับปรุงการทำงาน  6.) การเลือกแนวทางในการปรับปรุงการทำงาน  7)การปฏิบัติและประเมินผล
                หลักการปรับปรุงงานการทำงาน ใช้หลัก 5W1H  คือ WHY (ทำทำไม) WHAT(ทำอะไร)WHERE (ทำที่ไหน) WHEN (ทำเมื่อไร) WHO (ใครทำ) HOW (ทำอย่างไร)
                การวิเคราะห์ขั้นตอนการปฏิบัติงาน(OBA) Operation Breakdown Analysis  คือ การเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆที่ผู้ปฎิบัติทำจริง   การเขียน OBA เพื่อนำมาใช้ตามกระบวนการปรับปรุงงานในขั้นที่3 (การรวบรวมข้อมูล)แล้วนำมาเขียนการไหลของงาน(ขั้นตอนที่4)ก่อนที่จะนำไปพัฒนาแนวทางในการปรับปรุงงานตามขั้นตอนที่5
เทคนิคการปรับปรุงการทำงาน 1.) เทคนิคการใช้คำถาม ทำไม และทำไมไม่  ก็มีประโยชน์มากสำหรับงานที่ทำอยู่ทุกวันเป็นปกติ ให้ถามว่า ทำไปทำไม ส่วนงานใหม่หรือวิธีใหม่ที่ยังไม่เคยทำมาก่อน ให้ถามว่า ทำไมไม่ทำแบบใหม่ที่ว่านี้ 2.) เทคนิคการเลียนแบบ เป็นแนวทางการปรับปรุงงานจากการศึกษาผู้อื่นแล้วนำมาใช้เป็นแนวทางการพัฒนาปรับปรุงงานของเรา   3.) เทคนิคการใช้คำถาม  อะไรจะเกิดขึ้นถ้า เป็นการกระตุ้นความคิดเพื่อให้เกิดภาพของอนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากยังทำงานกันแบบเดิมหรือคิดแบบเดิม  4.) เทคนิคการเปรียบเทียบ เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบขั้นตอน หรือวิธีการแบบเดิมกับวิธีการแบบใหม่ว่าจะมีผลดี หรือผลเสียอย่างไร

ปัจจัยความสำเร็จของการปรุงปรุงการทำงาน 1.) การทำงานเป็นทีม ผู้ร่วมงานทุกคนต้องมีจิตสำนึกในการทำงานเป็นทีมเพื่อเป้าหมายเดียวกัน ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์  2.) ภาวะผู้นำ  ผู้นำต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงาน ต้องเป็นผู้ริเริ่ม กระตุ้น ผลักดันให้ผู้น้อยเห็นความสำคัญในการปรับปรุงการทำงานที่มีผลต่อองค์กรและงานในความรับผิดชอบของแต่ละคน  3.) ตระหนักในคุณภาพ เห็นความสำคัญของการปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง  4.) การให้รางวัล  เป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจ  5.) ระบบสารสนเทศ การปรับปรุงงานที่ได้ผลต้องอาศัยข้อมูล ความจริง เกี่ยวกับงานเพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทาง พัฒนา หรือปรับปรุงงานให้ได้ผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น